Việc kinh doanh thương mại xây nhà làm văn phòng cho thuê đang trở thành xu hướng hiện nay. Xây nhà vừa để ở và cho thuê nhà làm văn phòng đáp ứng nhu cầu thuê làm văn phòng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng thu nhập thụ động và hiệu quả đầu tư bất động sản dài hạn. Vậy làm sao để có thể luôn có khách thuê, thu hồi vốn sớm và nhanh có lãi?
Theo kinh nghiệm của nhà thầu TXD đã làm việc cùng nhiều khách hàng, có những yếu tố quyết định thành công khi kinh doanh xây nhà làm văn phòng cho thuê. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.
Lưu ý khi xây nhà làm văn phòng
Những lưu ý dưới đây bạn nên tham khảo để xây nhà làm văn phòng cho thuê tại các thành phố lớn có hiệu quả cao nhất:
1. Thiết kế tiện nghi
Kinh nghiệm xây nhà làm văn phòng đầu tiên và quan trọng nhất đó là thiết kế dựa trên công năng hợp lý đáp ứng nhu cầu của khách thuê và người sử dụng. Tòa nhà làm văn phòng cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế đặc biệt là các vấn đề về kỹ thuật như:
- Tầng hầm, lối vào tối thiểu cao 2,2m để không chạm đầu.
- Giao thông đi lại trong tòa nhà thuận tiện.
- Đảm bảo phòng cháy chữa cháy (thẩm định và phê duyệt được, hoặc ít nhất tòa nhà đủ điều kiện được vận hành).
- Sự bền vững và thẩm mỹ (kết cấu của công trình cực kỳ chắc chắn hàng trăm năm và phong cách, đảm bảo tính thẩm mỹ để cho thuê được giá tốt).
2. Tối đa diện tích sử dụng
Xây dựng tòa nhà làm văn phòng cần tối đa chiều cao và số tầng. Ở phố và khu vực đông đúc, tòa nhà làm văn phòng nên có hầm hoặc bán hầm để dân văn phòng gửi xe. Tuy nhiên, với các diện tích nhỏ 50 hay 60m2 thì nên cân nhắc yếu tố khai thác sử dụng với chi phí đầu tư hầm hoặc bán hầm (vì thường khá tốn kém mà hiệu quả sử dụng không cao, trừ phi khu vực quá đông đúc, giá cho thuê cao mà luôn cần thêm diện tích).
Xin phép làm sao được tối đa diện tích sử dụng, mật độ xây dựng với từ 100m2 trở lên là 90% và thấp dần đến 200m2 đất là 70%. Chắc chắn với một khu đất 200m2 trên phố không nhà thầu nào muốn để lại 60m2 không sử dụng tới. Nếu bạn muốn biết cụ thể và cách xử lý vấn đề này, vui lòng liên hệ TXD để được tư vấn chi tiết hơn.
3. Đảm bảo yếu tố phòng cháy chữa cháy khi xây nhà làm văn phòng
Kinh nghiệm cực kỳ quan trọng khi xây nhà làm văn phòng đó là lưu ý khi thiết kế và tính toán để sau này đảm bảo được khả năng phòng cháy, chữa cháy của công trình, công trình vận hành cho thuê mà không bị khó khăn hay cản trở gì từ các cơ quan quản lý nhà nước.
Một vài điểm đáng lưu ý cho tòa nhà văn phòng có quy mô thông thường đó là phải có thang thoát hiểm. Chiều rộng thang tối thiểu 900mm, chiều cao không quá 180mm, không có bậc chéo. Đối với diện tích 1 sàn nhỏ hơn 200m2 thì cho phép 1 lối ra thoát hiểm (1 thang thoát hiểm). Với diện tích lớn hơn 200m2 thì cần 2 lối thoát hiểm. Ngoài ra còn cửa chống cháy, chiều rộng hành lang tối thiểu 1,2m, cửa mở ra ngoài theo chiều thoát hiểm… Các thủ tục chi tiết về thiết kế, thẩm duyệt nên gặp cơ quan công an PCCC quận để xin được hướng dẫn và thực hiện.
4. Luôn theo dõi, đảm bảo chất lượng công trình
Quản lý an toàn, chất lượng và tiến độ tốt: Vì là công trình khai thác liên tục trong một thời gian dài hàng trăm năm nên quá trình Quá trình thiết kế và xây nhà làm văn phòng phải được nghiệm thu, thẩm định kỹ lưỡng từng bước đảm bảo kết cấu bền vững và chất lượng ưng ý, quá trình này đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó các biện pháp thi công an toàn cho con người, các công trình lân cận cũng đặc biệt phải chú trọng. Tiến độ nhanh cũng góp phần giúp giảm chi phí phát sinh và tăng hiệu quả khai thác.
Tránh kiện tụng: Quá trình thi công kéo dài sẽ vướng những vấn đề liên quan đến các hộ gia đình, tòa nhà xung quanh như tiếng ồn, bụi, thi công hầm nếu không khéo sẽ gây lún nứt công trình khu vực lân cận. Do đó, phải có các biện pháp thi công cừ, bao che, giảm tiếng ồn để không ảnh hưởng nhiều đến họ, tránh kiện cáo. Nếu xảy ra sẽ rất mệt mỏi và tốn khá nhiều chi phí.
Làm việc với cơ quan chức năng: Quá trình thi công xây nhà làm văn phòng cũng cần có những bước đi phù hợp trong quá trình làm việc về sự sai khác (nếu có) giữa cấp phép và thực tế thi công xây dựng cùng với cơ quan chức năng.
5. Quản lý tốt chi phí, tăng hiệu quả công trình
Việc xây nhà làm văn phòng nếu không được quản lý chi phí tốt cũng sẽ phát sinh khá nhiều như: chi phí thanh tra, chi phí đợi chờ trong thời gian ngừng công trình do vướng pháp lý, chi phí điều chỉnh thiết kế… Vì vậy, ngay từ đầu trước khi thiết kế đến lúc thi công bạn cần thực hiện các bước sau để tránh các chi phí phát sinh:
Bước 1: Lập kế hoạch và thực hiện theo trình tự tốt.
Bước 2: Tính toán chi phí đầy đủ các khoản.
Bước 3: Quản lý tốt từng khoản để tránh bị phát sinh, khiến gia tăng chi phí.
Bước 4: Quản lý tốt quá trình xây dựng đảm bảo công trình an toàn, chất lượng, tiến độ.
Quá trình xây nhà làm văn phòng từ thiết kế, xin phép đến thi công xây dựng trải qua nhiều khó khăn, vấn đề. Bạn cần có kế hoạch tốt, xử lý những vấn đề phát sinh kịp thời và tham khảo những kinh nghiệm mà TXD đã chia sẻ ở trên thì chắc chắn dự án đầu tư xây nhà làm văn phòng của bạn sẽ có khả năng thành công.
Nếu bạn đang cần một nhà thầu uy hay tham khảo ngày dịch vụ xây dựng tòa nhà văn phòng của TXD nhé!
Tư vấn xây dựng công trình uy tín, chất lượng
TXD tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ chuyên gia xây nhà, sửa nhà trọn gói và chống thấm tại Việt Nam. Chúng tôi thi công đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam và Quốc tế.
An toàn, thi công nhanh chóng, tiết kiệm, đưa ra giải pháp giá trị đảm bảo độ uy tín và trung thực cao nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tận tình nhé!